Trong quá trình tư vấn và triển khai mô hình nhượng quyền kinh doanh cửa hàng đồng giá, Retail Hub nhận thấy có 3 hiểu lầm chí mạng về hình thức này, bao gồm:
- Nhập hàng giá rẻ để tối ưu lợi nhuận
- Kinh doanh nhượng quyền đồng giá không cần đầu tư nhiều
- Cứ mở một cửa hàng là nhân chuỗi được
Hiểu lầm thứ nhất khi kinh doanh cửa hàng đồng giá: Nhập hàng giá rẻ để tối ưu lợi nhuận
Đây chính là sai lầm của không ít người khi triển khai mô hình này. Nếu không hiểu cho đúng thì sẽ dẫn đến nhập hàng sai, đặt giá sai, truyền thông và marketing khiến người tiêu dùng hiểu lầm.
Mô hình này tồn tại được và đáp ứng tốt nhu cầu tệp khách hàng tiềm năng cần đảm bảo hàng tốt – giá cả hợp lý và trải nghiệm mua sắm tiện lợi chứ không phải giá rẻ. Nếu tập trung vào đó bạn sẽ bị cuốn vào cuộc chạy đua về giá không hồi kết.
Thông thường, các bên sẽ chọn lựa kỹ càng và nhập các sản phẩm từ những nơi có nguồn gốc rõ ràng ở Trung Quốc, Thái Lan.
Bạn có thể tham khảo một số tiêu chí lựa chọn sản phẩm trong cửa hàng đồng giá:
– Chọn các sản phẩm thuộc nhóm tiêu dùng thiết yếu như đồ gia dụng, đồ ăn vặt, ngành hàng tiêu dùng,…
– Nhập nhiều để có giá tốt
– Đổi mới sản phẩm liên tục, thay thế hàng bán kém,
– Quan tâm đến xu hướng tiêu dùng
– Có bộ sản phẩm tối ưu để đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng cũng như chuyển đổi họ.
“Nếu bạn thiết kế được một bộ sản phẩm tốt – với đầy đủ sản phẩm dẫn, sản phẩm tạo dòng tiền, sản phẩm tạo lợi nhuận, sản phẩm tạo lợi thế đặc biệt – thứ giá trị nhất mà bạn sở hữu ở đây chính là “khách hàng trung thành”. Anh Ngọc chia sẻ trong cuốn sách Nhân chuỗi cửa hàng.
Hiểu lầm thứ hai khi kinh doanh cửa hàng đồng giá: Kinh doanh nhượng quyền đồng giá không cần đầu tư nhiều
Tư tưởng này là hoàn toàn sai khi kinh doanh cửa hàng đồng giá. Để bạn hình dung rõ hơn, Retail Hub sẽ lấy một ví dụ về 4 loại chi phí đầu tư khi bạn muốn kinh doanh nhượng quyền cửa hàng đồng giá Look Look:
+ Chi phí nhượng quyền: 150 triệu đồng
+ Chi phí xây dựng cơ bản: giá kệ, đèn điện, điều hòa, cơ sở vật chất… 300 – 400 triệu đồng
+ Chi phí nhập hàng hóa (cho diện tích 150-200m2): 300 – 500 triệu đồng
+ Chi phí setup khai trương, khảo sát địa điểm: 20 triệu đồng
Tính sơ sơ cũng khoảng 1 tỷ đồng tiền đầu tư ban đầu. Con số này không hề nhỏ. Do đó nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ càng và lên phương án hoàn vốn trước khi xuống tiền.
Hiểu lầm thứ ba khi kinh doanh cửa hàng đồng giá: Cứ mở một cửa hàng là nhân chuỗi được
Đây cũng là một lầm tưởng phổ biến. Việc mở, quản lý thành công một cửa hàng không đồng nghĩa chúng ta có thể nhân chuỗi và duy trì tốt những cửa hàng đó.
“Thế lưỡng nan của mở chuỗi là bạn đồng thời phải thay đổi mô hình kinh doanh – không thể giữ tư duy vận hành một cửa hàng để vận hành một chuỗi được, đồng thời cũng không được đi quá xa khỏi mô hình kinh doanh cũ – nếu không bạn sẽ mất đi toàn bộ lợi thế đã tích góp được”. Anh Ngọc chia sẻ trong cuốn sách Nhân chuỗi cửa hàng.
Cũng vì số vốn ban đầu của các nhà đầu tư cần bỏ ra là khá lớn, đó là cả gia tài hoặc bằng tiền một mảnh đất đẹp ở vị trí tốt. Nếu không có sự cân nhắc kỹ càng và tư vấn có tâm thì sẽ đặt rủi ro cho không chỉ nhà đầu tư mà còn cả bên nhượng quyền – chủ chuỗi siêu thị đồng giá Look Look.
Cũng vì thế, khi khảo sát mô hình của Look Look, Retail Hub đã chia thành 3 giai đoạn triển khai mà chúng ta có nói ở trên.
Giải pháp này vừa giảm tính rủi ro lại vừa tăng khả năng thành công với tham vọng nhân chuỗi nhanh đến hàng trăm điểm theo định hướng ban đầu của Look Look.
Phía trên là 3 sai lầm thường gặp của những người kinh doanh khi có ý định đánh vào thị trường hàng đồng giá. Mong là những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm, bớt sai sót và tăng cơ hội thành công.
Làm sao để kinh doanh mô hình cửa hàng đồng giá thành công?
Như vậy, các nội dung phía trên đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hình thức nhượng quyền cửa hàng đồng giá, cơ hội và tính khả thi của mô hình này cũng như các sai lầm trong tư duy cần tránh.
Bây giờ là lúc bắt tay vào thực hiện đóng gói mô hình để nhân chuỗi (với bên nhượng quyền) và tìm hiểu các bên để đầu tư (với các nhà đầu tư muốn mua nhượng quyền để kinh doanh).
Dù là đóng gói mô hình hay tìm hiểu để đầu tư, chúng ta cũng cần trải qua 3 bước khảo sát, phân tích và lựa chọn. Cụ thể như sau:
Lựa chọn điểm bán là yếu tố quan trọng để kinh doanh mô hình cửa hàng đồng giá thành công
Tại sao lựa chọn điểm bán lại quan trọng?
Đây là yếu tố quan trọng giúp một điểm bán phát huy thế mạnh và cộng hưởng các yếu tố thuận lợi để kinh doanh có lãi.
“Đôi khi, lỗi sai không nằm ở việc thiết kế chân dung khách hàng cốt lõi hay lên chiến lược sản phẩm. Lỗi nằm ở mặt bằng với các tiêu chí không tốt. Đi qua mỗi cột mốc, số lượng khách hàng bị thất thoát dần”. Anh Ngọc khẳng định trong cuốn sách Nhân chuỗi cửa hàng.
Một trình tự mà Look Look đã làm khi tìm điểm bán là: khảo sát những cửa hàng đồng giá đã mở ra và kinh doanh thành công, tìm các tiêu chí quan trọng khiến nó thành công rồi áp dụng cho các điểm bán khác. Việc này tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất khó khăn, là thách thức lớn nhất.
Thường một điểm bán được lựa chọn sẽ cần cân nhắc khoảng 7-8 chỗ đúng tiêu chí trong khu vực đã được hoạch định, được chấm điểm theo thang tiêu chuẩn và so sánh. Tương tự, để mở 10 điểm bán sẽ phải khảo sát, chọn lựa đánh giá gần 100 điểm bán trên khu vực đã hoạch định kỹ. Những con số này là rất khó để thực hiện.
Cách Look Look lựa chọn điểm bán
Hiểu được tầm quan trọng của lựa chọn điểm bán, Retail Hub đã tư vấn cho Look Look lựa chọn điểm bán theo 4 tiêu chí (4T) được sắp xếp ưu tiên như sau:
- Tập trung: Khu vực cửa hàng có tập trung tệp khách hàng của mô hình không?
- Tầm nhìn: Các khách hàng trong khu vực có nhìn thấy nhận diện cửa hàng không?
- Tiếp cận: Khách hàng sau khi nhìn thấy có khả năng tiếp cận, ghé vào cửa hàng không? Có chỗ để xe máy, ô tô không?
- Tính chất: Điểm bán đó có tính chất như thế nào? Bao nhiêu diện tích sử dụng, bao nhiêu diện tích kho, mặt tiền bao nhiêu, giá thuê, thời gian hoàn vốn, có mấy tầng? Có đảm bảo thời gian hoàn vốn cho chủ đầu tư không?
Không dễ để lựa chọn được cửa hàng đúng tiêu chí. Muốn có một điểm bán thành công chúng ta phải lựa chọn từ 10 đến 20 chỗ. Điểm bán đó vừa phải tập trung đông đối tượng khách hàng, lại phải có giá thuê hợp lý và công năng sử dụng phù hợp. Do đó chúng tôi luôn sắp xếp mức độ ưu tiên của các yếu tố khi lựa chọn điểm bán như sau: Đầu tiên là ưu tiên Tính chất, thứ hai là Tập trung, tiếp đến là Tầm nhìn và Tiếp cận.
Đây cũng chính là 4 tiêu chí nòng cốt được phân tích rất rõ ràng trong cuốn sách Nhân chuỗi cửa hàng của anh Phùng Thanh Ngọc. Cũng nhờ đi theo hướng đó mà Retail Hub tư vấn và giúp đơn vị chốt được khá nhiều mặt bằng đẹp, thuận lợi cho việc tiếp cận khách hàng, thúc đẩy kinh doanh.
Phát triển ngành hàng và cơ cấu sản phẩm là yếu tố chiến lược khi kinh doanh mô hình đồng giá
Ở phía trên chúng ta có nói về tiêu chí lựa chọn sản phẩm trong kinh doanh hàng đồng giá. Ngoài ra, chúng ta giới thiệu về các sản phẩm của mình không phải là giá rẻ mà là từ khóa “sản phẩm chất lượng – giá cả hợp lý”.
Còn một yếu tố quan trọng nữa để kinh doanh siêu thị hàng đồng giá thành công là sử dụng ngành hàng và cơ cấu sản phẩm để THU và HÚT khách. Tức là chúng ta cần kéo khách hàng đến tham quan mua sắm, giữ chân họ ở lại mua nhiều thứ và thu hút họ quay lại ủng hộ tiếp.
Để làm được điều này, chúng ta cần xây dựng ma trận sản phẩm hợp lý bằng việc lựa chọn ngành hàng và bộ cơ cấu sản phẩm tối ưu.
Áp dụng điều này, Look Look đã có những sản phẩm rất chất lượng, thu hút được khách đến, xếp hàng vào mua sắm và quay lại nhiều lần.
Ví dụ, bên cạnh các mặt hàng thiết yếu như bát đĩa, xoong nồi … tuy ai cũng cần nhưng khách hàng rất lâu mới mua sắm lại, chuỗi siêu thị đồng giá này cũng có các mặt hàng tiêu dùng nhanh, khiến khách hàng quay đi quay lại liên tục như đồ ăn vặt, giấy ăn, dầu gội đầu, đồ tẩy rửa… Khi kết hợp những ngành hàng này đi kèm với cơ cấu sản phẩm tối ưu, chất lượng tốt và giá cả hợp lý, chắc chắn sẽ thu hút được khách hàng và kinh doanh có lãi.
Xây dựng các chương trình truyền thông và khuyến mãi là một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh mô hình đồng giá
3 yếu tố quan trọng khi xây dựng các chương trình truyền thông, khuyến mãi của cửa hàng đồng giá:
– Tập trung truyền thông thu hút viral trên mạng trong giai đoạn đầu và khi khai trương vì đây là mô hình mới, cần thay đổi thói quen người tiêu dùng. Các kênh hiệu quả là Tiktok, video ngắn và xây nội dung đánh vào cảm xúc.
– Tạo hiệu ứng đông khách, xếp hàng tại điểm bán offline để gây ấn tượng và thu hút khách hàng vãng lai xung quanh.
– Tập trung truyền thông lợi thế của mô hình đồng giá là SẢN PHẨM TỐT – GIÁ CẢ HỢP LÝ – không phải giá rẻ. Đây cũng là một khía cạnh quan trọng khi xây dựng các chương trình thúc đẩy bán hàng cho siêu thị đồng giá.
Ngoài ra, liên tục ra các chương trình khuyến mãi ngày, tuần, tháng, quý và các dịp lễ, tết cũng là cách thúc đẩy bán hàng hiệu quả.
“Chắc chắn đây là mô hình sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong vòng từ 1-3 năm tới, và sẽ duy trì hiệu quả trong dài hạn. Tất nhiên ở giai đoạn tiếp theo cũng là lúc các bên phát triển chậm hơn do sự cạnh tranh của nhiều nhãn hàng. Bạn cần luôn làm mới và có các chiến lược bán hàng phù hợp để tối ưu nhu cầu khách hàng”. Anh Ngọc chia sẻ thêm.
Quy trình triển khai kinh doanh cửa hàng đồng giá
Quy trình tư vấn và triển khai nhân chuỗi mô hình nhượng quyền của Retail Hub
Hiểu rõ những điều trên, Retail Hub đã tổng hợp một quy trình xử lý tư vấn và triển khai nhân chuỗi cho cửa hàng đồng giá như sau:
Giai đoạn thử nghiệm mô hình: Tư vấn nhanh nhất các phương án chọn mô hình mẫu, phương án xử lý logo và linh vật, tên thương hiệu để ra mắt mô hình và bán hàng.
Giai đoạn đóng gói mô hình: Đây là giai đoạn triển khai thực tế để hoàn thiện mô hình, sẵn sàng cho giai đoạn nhân chuỗi nhanh và hiệu quả.
– Xây dựng bộ tài liệu thuyết phục nhà đầu tư nhượng quyền, tập trung vào các điểm mạnh khác biệt như: quy trình triển khai setup thương hiệu bài bản, kế hoạch kinh doanh tập trung vào các key chính như phát triển ngành hàng tiêu dùng nhanh và truyền thông viral.
– Tư vấn chính sách nhượng quyền phù hợp với quyền lợi các bên.
– Xây dựng quy trình và đào tạo vận hành bài bản để chuyển giao cho nhà đầu tư
– Quy trình và công thức lựa chọn điểm bán khác biệt giúp cho nhà đầu tư tìm được các cửa hàng giúp thu hồi vốn nhanh theo công thức 4T.
– Xây dựng tiêu chí và công thức Marketing bùng nổ cho điểm bán trong khai trương và quá trình kinh doanh sau đó.
Thành tựu của Look Look nhờ vào quy trình triển khai kinh doanh cửa hàng đồng giá của Retail Hub
Vì đã có kinh nghiệm triển khai và thực nghiệm hiệu quả ở nhiều mô hình nên Retail Hub đã cùng Look Look gặt hái được những thành tựu đáng khích lệ.
Chuỗi cửa hàng đồng giá Look Look – từ hành trình chông gai đến quả ngọt Các thành tựu mà chuỗi này đạt được: – Mở 3 cửa hàng mẫu rất thành công, tốc độ mở cửa hàng nhanh, chuẩn hoá được công thức chọn điểm bán, quy chuẩn được quy trình vận hành, có điểm bán thời gian hoàn vốn rất nhanh – dưới 6 tháng. – Xây dựng được lộ trình phát triển điểm, nhận được hơn 200 đề nghị mua nhượng quyền và chốt được gần 20 nhà đầu tư để mở mới.- Xây dựng lộ trình phát triển tới 200 điểm trong năm 2024 và 2025.- Hoàn thiện quy trình bán hàng và triển khai hợp tác cho cả chủ đầu tư và thương hiệu, – Thương hiệu phát triển tốt, triển khai cửa hàng trong vòng 30 ngày. Cửa hàng khai trương đông khách, có phương án thu hồi vốn cho chủ đầu tư dưới 1 năm. Kiến nghị: Look&Look cần không ngừng hoàn thiện chiến lược sản phẩm: 1. Sản phẩm phễu: sản phẩm giá rẻ, gây tò mò truyền thông 2. Sản phẩm doanh thu: chiếm tỷ trọng doanh số cao có khả năng quay vòng ổn định 3. Sản phẩm lợi nhuận: có biên lợi nhuận cao 4. Sản phẩm thương hiệu riêng: những sản phẩm riêng có, độc quyền và tạo điểm khác biệt. |
Đây là những thành tích đáng mừng cho mô hình cửa hàng đồng giá – vốn không mới nhưng cũng chưa đủ cũ để khách hàng hình thành được thói quen mua sắm.
Kinh nghiệm rút ra từ hoạt động kinh doanh cửa hàng đồng giá của Look Look
Nhưng dòng sông nào cũng chảy và đổ ra biển lớn. Luôn có đối thủ mới và sự thay đổi không ngừng của thị trường. Không có ai dám chắc thành công hiện tại sẽ được duy trì mãi mãi. Do đó nếu các cửa hàng đồng giá – trong đó có Look Look không duy trì tốt 3 yếu tố thành công mà chúng ta có nói ở trên thì rất khó để tồn tại. Thậm chí sẽ phải nhường sân chơi cho những chuỗi đồng giá khác hoặc mô hình tương tự. Tất nhiên có rất nhiều việc mà chúng ta phải làm để duy trình kinh doanh tốt và hiệu quả. Nhưng 3 yếu tố: Luôn đánh giá điểm bán – Xây dựng chiến lược sản phẩm và Cải tiến chương trình khuyến mãi là kim chỉ nam giúp chúng ta đi đúng hướng và về đích vẻ vang.
Mong là những thông tin ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kinh doanh nhượng quyền chuỗi siêu thị đồng giá để ra các quyết định chính xác và mang về miếng bánh lợi nhuận từ cửa hàng đồng giá của mình. Đọc bài viết Nhượng quyền cửa hàng đồng giá – làm sao để thành công? để tìm hiểu thêm.
Retail Hub luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trên hành trình chinh phục thị trường bằng mô hình nhượng quyền hiệu quả.
Liên hệ ngay với Retail Hub để được tư vấn miễn phí!
Website: https://retailhub.edu.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/RetailHubvietnam
Hotline: 09.660.660.83
Email: retailhub.edu.vn@gmail.com