Nhượng quyền của hàng đồng giá hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Mô hình cửa hàng đồng giá đã có mặt ở nước ngoài khá lâu và phát triển mạnh mẽ. Tại Việt Nam, mô hình này không phải mới nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Đặc biệt 2 – 3 năm gần đây các cửa hàng đồng giá mọc lên như nấm sau cơn mưa nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng.
Theo đó, nhượng quyền cửa hàng đồng giá cũng là xu hướng phát triển tất yếu mở ra cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng cho những người mong muốn đem đến các trải nghiệm mua sắm chuyên nghiệp, giá tốt và hàng hóa chất lượng cho người tiêu dùng.
Vậy mô hình này thực chất là gì, chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết nhé!
Cửa hàng đồng giá là gì? Các hệ thống cửa hàng đồng giá trên thị trường.
Về định nghĩa, cửa hàng đồng giá là những cửa hàng kinh doanh nhiều mặt hàng với mức giá cố định. Ví dụ 10K, 19K, 49K, 79K… Như vậy, dù bán rất nhiều sản phẩm với kích thước, chất liệu và giá nhập khác nhau nhưng cửa hàng đồng giá sẽ bán với cùng mức giá hoặc với các mức giá cố định.
Khi dạo quanh một vòng thị trường chúng ta có thể thấy có rất nhiều hệ thống cửa hàng đồng giá được mở ra và hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm mua sắm mới mẻ, thuận tiện và tối ưu cho người tiêu dùng.
Hệ thống cửa hàng đồng giá mới xuất hiện trên thị trường gồm
Tổng kho 6A với khoảng 20 cửa hàng
Look&Look có 8 cửa hàng
Small Duck với 3 cửa hàng
Fix 19K có 1 cửa hàng
Yoyo mart có 1 cửa hàng
Hệ thống cửa hàng đồng giá đã có từ lâu đời bao gồm
Dù có vô số cái tên được kể ra nhưng chỉ có 3 hình thức kinh doanh mô hình cửa hàng đồng giá phổ biến:
Vietmark
Miniti
Miniso
Tokyo Life
Hachi hachi
- Các cửa hàng kinh doanh đồng giá do cá nhân, tổ chức tự mở và quản lý
- Các tổng kho chuyên phân phối hàng đồng giá. Họ cũng mở cửa hàng để bán lẻ nhưng chủ yếu bán buôn các sản phẩm được nhập về từ Trung Quốc, Thái Lan.
- Các chuỗi bán hàng đồng giá theo hình thức nhượng quyền
Hai hình thức đầu tiên thường không có mô hình quy chuẩn để có thể nhân chuỗi ko nhanh và hiệu quả. Thường do tư nhân hoặc tổ chức làm chủ, tập trung vào việc phân phối hàng hóa. Còn hình thức thứ 3 là kinh doanh nhượng quyền cửa hàng đồng giá. Vậy mô hình này là thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung tiếp theo.
Nhượng quyền cửa hàng đồng giá là gì?
Nhượng quyền cửa hàng đồng giá là việc các đơn vị đóng gói mô hình kinh doanh hàng đồng giá theo các quy chuẩn để nhân rộng nhanh chóng và hiệu quả.
Đối với các nhà đầu tư, họ được nhìn thấy mô hình khép kín, chuyên nghiệp và thành công ở những địa điểm khác nên tự tin xuống tiền để kinh doanh. Hơn nữa, khi hệ thống càng nhân rộng lại càng tận dụng được lợi thế trên quy mô, cả bên nhượng quyền, nhà đầu tư và khách hàng đều được hưởng lợi.
Kinh doanh nhượng quyền cửa hàng đồng giá có phải là xu hướng?
Kinh doanh cửa hàng đồng giá đã có từ lâu đời
Rõ ràng kinh doanh nhượng quyền đã có mặt ở rất nhiều ngành nghề như đồ ăn đường phố, quán cafe, cửa hàng trà sữa hay thức uống khác, đồ ăn vặt, các món lẩu… Không nằm ngoài xu thế đó, nhiều cửa hàng đồng giá cũng đi theo hướng này để có thể nhanh chóng mở rộng hệ thống, tối ưu chi phí và nguồn lực, tận dụng được lợi thế trên quy mô khi càng mở được nhiều điểm.
Khác với đồ ăn, việc kinh doanh nhượng quyền cửa hàng bán đồng giá đòi hỏi vốn lớn; cơ cấu mặt hàng đa dạng, phải lựa chọn và thay đổi sản phẩm liên tục. Đây cũng là hình thức mới nên cần thay đổi thói quen người tiêu dùng để mở rộng thị trường.
Kinh doanh cửa hàng đồng giá đang dần chuyển dịch sang mô hình hiện đại hơn
Trước đây kinh doanh truyền thống (GT) chiếm 90% và mô hình hiện đại (MT) là 10%. Nhưng vài năm gần đây xu hướng đã thay đổi. Người tiêu dùng thích đến một nơi thuận đường để mua được nhiều thứ, không phải mặc cả, giá hợp lý và sản phẩm thì thiết yếu, chất lượng tốt.
“Có thể nói đây là sự chuyển dịch từ kinh doanh truyền thống sang mô hình hiện đại. Còn người tiêu dùng cũng thay đổi dần từ mua sắm ở các kênh truyền thống sang các cửa hàng tiện lợi, đồng giá. Các siêu thị đồng giá sẽ mở ra ngày càng nhiều và phục vụ chuyên nghiệp hơn cho nhu cầu người tiêu dùng.
Thêm nữa, ngành hàng đồng giá bao gồm những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, với giá tốt cũng kích thích sự bùng nổ của các kênh review sản phẩm trên tiktok tạo ra xu hướng hào hứng đón nhận của các bạn trẻ và người tiêu dùng Việt Nam.
Tôi tin một mô hình kinh doanh cung cấp sản phẩm hữu ích, giá cả phải chăng và trải nghiệm mua sắm hiện đại, tiện lợi chắc chắn sẽ phát triển trong tương lai”.
Đó là chia sẻ của anh Phùng Thanh Ngọc – Chuyên gia tư vấn nhân bản và nhượng quyền chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Anh cũng là Chuyên gia viết sách số 1 về chuỗi, tác giả của cuốn sách Nhân chuỗi cửa hàng – 9 bước tinh gọn với công thức “CỘNG – TRỪ – NHÂN – CHIA”, Founder của Retail Hub Việt Nam.
Tuy đây có thể là xu hướng phát triển của nền kinh tế cũng như dịch chuyển của thói quen tiêu dùng, nhưng làm sao biết liệu nó có bền vững không?
Vì sao mô hình kinh doanh nhượng quyền chuỗi cửa hàng đồng giá có thể phát triển bền vững?
Để bạn hình dung rõ hơn về tiềm năng của mô hình kinh doanh này, Retail Hub sẽ chia sẻ quá trình triển khai hệ thống cửa hàng đồng giá Look Look ở các tỉnh thành.
Look Look là chuỗi hệ thống siêu thị đồng giá với hai mức giá là 19K và 79K. Các mặt hàng đa dạng, bắt mắt và được lựa chọn cẩn thận. Bạn có thể tìm thấy hàng nghìn sản phẩm đủ mọi ngành hàng như văn phòng phẩm, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, đồ chơi, đồ du lịch …
Hiện nay Look Look có khoảng 10 cửa hàng và còn có định hướng mở rộng hơn nữa trên toàn quốc. Cũng vì định hướng này mà chuỗi siêu thị lựa chọn hình thức nhượng quyền để nhân chuỗi hiệu quả, bền vững, nhanh chóng.
Thế mạnh của mô hình kinh doanh nhượng quyền chuỗi cửa hàng đồng giá của Look Look
Khi khảo sát, Retail Hub nhận thấy đơn vị đứng đằng sau Look Look là một tập đoàn lớn, mạnh về tài chính.
Mong muốn của những người điều hành Look Look là tìm được mô hình kinh doanh có dòng tiền lớn, có khả năng nhân bản rộng và nhanh chóng để sớm hiện thực hóa kỳ vọng mở hàng trăm cửa hàng trên toàn quốc. Điều này là hoàn toàn khả thi với hình thức nhượng quyền thương mại và một lộ trình phát triển bài bản, tối ưu.
Tiềm năng của mô hình kinh doanh nhượng quyền chuỗi cửa hàng đồng giá của Look Look
Bên cạnh đó, thói quen tiêu dùng đang được dịch chuyển sang các hình thức cửa hàng/ siêu thị hiện đại, hàng hóa đa dạng và chất lượng tốt. Các siêu thị đồng giá cũng đang đáp ứng tốt kỳ vọng này đồng thời còn phát triển hơn nữa.
“Thực tế các mô hình đồng giá trên thế giới đã phát triển khá mạnh, chủ yếu là những mặt hàng phục vụ đời sống tiêu dùng hàng ngày cho tệp khách hàng có lối sống trẻ (không chỉ tuổi teen mà bao gồm cả dân văn phòng trẻ, bà nội trợ muốn sử dụng các sản phẩm gia dụng thông minh).
Các cửa hàng như Miniso, Daiso đều có hàng ngàn cửa hàng khắp thế giới. Ở Việt Nam cũng có các mô hình như TokyoLife, Vietmark, Miniti 10K đều phát triển khá tốt”. Anh Phùng Thanh Ngọc cho biết.
Nắm bắt được xu hướng này của thị trường, Look Look quyết định triển khai hình thức nhượng quyền để nhân rộng mô hình siêu thị đồng giá của mình.
Định hướng của mô hình kinh doanh nhượng quyền chuỗi cửa hàng đồng giá của Look Look
Bên cạnh đó, thói quen tiêu dùng đang được dịch chuyển sang các hình thức cửa hàng/siêu thị hiện đại,
Sau khi gặp gỡ và khảo sát ban đầu, hai bên thống nhất về màu sắc nhận diện, tên thương hiệu và linh vật của hệ thống. Sau đó, với kỳ vọng của Look Look là triển khai càng nhanh càng tốt, đánh giá tính khả thi của mô hình, Retail Hub đã tư vấn những người quản lý của chuỗi này lộ trình 3 bước nhanh mà chắc:
Bước 1: Thử nghiệm mô hình, mở 3 cửa hàng đầu tiên tự đầu tư.
Bước 2: Đóng gói mô hình, nhượng quyền từ 7-20 cửa hàng
Bước 3: Bùng nổ mô hình, từ 20 cửa hàng
Cũng từ những bước đi chắc chắn này, Look Look đã dần lớn mạnh và liên tục mở mới các siêu thị đồng giá ở khắp các tỉnh thành. Gần đây nhất là cửa hàng Look Look 19K ở cơ sở 575 Vũ Tông Phan – Hà Nội và Vĩnh Phúc rất được khách hàng tại địa phương đón nhận.
Mô hình nhượng quyền cửa hàng đồng giá sẽ sớm bùng nổ trong tương lai
Như vậy, hiện nay mô hình kinh doanh nhượng quyền đồng giá phát triển mạnh và có sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu. Miếng bánh thị trường tuy chưa lớn nhưng hoàn toàn có thể được mở rộng nếu các bên có thể phục vụ tốt và hình thành thói quen mới cho người tiêu dùng. Cũng vì những lý do này mà chúng tôi tin tưởng mô hình này sẽ bền vững và sớm bùng nổ trong tương lai. Thời điểm này cũng vừa đúng lúc để gia nhập thị trường và tận dụng sức mạnh cộng hưởng của nền kinh tế.
Tham khảo bài viết Bánh Mì Khói – Chiến Lược Nhượng Quyền Thành Công Nhân Bản 50 Cửa Hàng Trong 3 Tháng
Đến đây chắc hẳn nhiều người nhìn thấy bức tranh lạc quan của mô hình kinh doanh này. Liệu bạn có đang cho rằng mình đã đủ thông tin và kiến thức để triển khai nhân chuỗi siêu thị hàng đồng giá của mình? Đừng vội vàng thế, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vẫn còn không ít hiểu lầm chí mạng về mô hình kinh doanh này. Đọc ngay 3 hiểu lầm khi kinh doanh cửa hàng đồng giá để tìm hiểu thêm chi tiết.
Retail Hub luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trên hành trình chinh phục thị trường bằng mô hình nhượng quyền hiệu quả.
Liên hệ ngay với Retail Hub để được tư vấn miễn phí!
Website: https://retailhub.edu.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/RetailHubvietnam
Hotline: 09.660.660.83
Email: retailhub.edu.vn@gmail.com