9 điểm tử huyệt trong quản trị tinh gọn

quantritinhgon

Có 2 việc bắt buộc phải làm nếu muốn kinh doanh phát triển:

  • Một là, xác định đúng hướng đi ở mỗi thời điểm
  • Hai là, tổ chức toàn bộ đội ngũ đi về hướng đi đó

Nếu chủ doanh nghiệp, đều yếu 2 phần này thì doanh nghiệp sẽ đi về đâu???

9 vấn đề này giúp hướng đi của doanh nghiệp sáng rõ, truyền thông bằng hình ảnh ngắn gọn rõ ràng cho anh em cùng đồng lòng tiến về một hướng.

Tổng hợp 9 vấn đề mà chủ doanh nghiệp hay VẤP NGÃ nhất trong quá trình quản trị & điều hành doanh nghiệp. Mình muốn tổng hợp nó thật đơn giản để ai cũng hiểu và làm được.

Chia sẻ để mình gửi tài liệu full cho bạn.

9 điểm tử huyệt trong quản trị tinh gọn:

  1. Tại sao phải quản trị tinh gọn:

Để lái một chiếc máy bay người phi công phải học về hàng trăm kiến thức, nhưng khi lái trong mỗi thời điểm chỉ nắm những chỉ số quan trọng nhất trên đồng hồ. Không thể vừa lái mà vừa xem hàng trăm số liệu, phải cần một bảng điều khiển để nắm bắt thông tin và ra quyết định hiệu quả.

Chủ doanh nghiệp và đội ngũ điều hành cũng vậy, đây là 9 vấn đề mà các doanh nghiệp hay vướng mắc nhất trong quá trình gặp gỡ đào tạo và tư vấn của Ngọc.

Chủ doanh nghiệp bắt buộc phải nắm rõ để quản trị và vận hành doanh nghiệp hiệu quả.

  1. Giá trị khách hàng:

Thật lạ lùng rất nhiều doanh nghiệp đầu tư tiền truyền thông mà không hiểu khách hàng. Người bán hàng giỏi nhất là người thấu hiểu khách hàng sâu sắc nhất, không phải người có kỹ năng “mồm mép” nhất. Một công cụ thấu hiểu khách hàng đơn giản và hiệu quả nhất được giới thiệu ở phần này.

Một doanh nghiệp bán được hàng là do đáp ứng được nhu cầu của khách hàng nói cách khác là có giá trị với khách hàng. Giá trị này với các tệp khách hàng khác nhau cũng khác nhau. Khi mở rộng thị trường, mở rộng tệp khách hàng cần rà soát lại Giá trị cung cấp cho khách hàng để việc bán hàng và phục vụ khách hàng hiệu quả.

  1. Lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp thành công vì làm tốt điều một số ít điều, rồi họ thất bại vì quên mất đã làm tốt những gì. Câu chuyện quen thuộc diễn ra hàng ngày từ doanh nghiệp bé tới to. Làm sao để một doanh nghiệp nhỏ bé, thiếu nguồn lực vẫn vươn lên mạnh mẽ trước các đối thủ khổng lồ???

Vai trò quan trọng của Doanh nghiệp là hướng doanh nghiệp ra phía bên ngoài như: Phục vụ khách hàng, học hỏi từ thị trường và đối thủ, xác lập vị thế dài hạn từ đó tập trung các nguồn lực vào vị thế dài hạn. Sẽ khó khăn khi người đứng đầu đưa đội ngũ đi vào vùng sương mù, sẽ phải đi chậm và liên tục chuyển hướng.

Một sơ đồ căn bản gồm 3 vòng tròn giúp xác định vùng đỏ TẬP TRUNG: điểm mạnh của doanh nghiệp, nhu cầu của khách hàng và vị thế cạnh tranh sẽ giúp tập trung nguồn lực.

  1. Mô hình kinh doanh

Sợ nhất doanh nghiệp có quá nhiều việc quan trọng phải làm, mà một vài việc quan trọng nhất BẮT BUỘC PHẢI LÀM thì lại chưa làm tốt.

Để vận hành cỗ máy kinh doanh cần xác định đâu là những mảng quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Các mảng này liên quan như thế nào đến nhau. (xem hình vẽ)

  1. Bản đồ chiến lược

Luật hoa quả: “Muốn ăn chuối thì đừng có trồng táo”. Sơ đồ này chỉ rõ các bước đạt thành quả trong kinh doanh trong dài hạn, chi tiết các việc cần làm.

Để đi đường dài, cần kế hoạch với đích đến rõ ràng, tính liên kết trong xử lý vấn đề bao gồm các nhóm vấn đề chính:

  • Mục tiêu về tài chính?
  • Mục tiêu về khách hàng?
  • Các việc trọng yếu cần làm?(Quy trình)
  • Các nguồn lực cần có?

Đây chính là các kết quả trọng yếu liên kết đến cơ chế lương và hiệu suất nhân sự ở phần tiếp theo.

  1. Dự báo về kết quả kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp đã phát hiện ngay ra Vùng lợi nhuận đột phá của mình sau khi làm bảng này. Câu chuyện phát hiện ra loại cửa hàng lãi nhiều nhất, nhóm khách hàng doanh số cao nhất từ những phân tích số này mà ra.

Báo cáo này khác với báo cáo kế toán (ghi nhận kết quả diễn ra). Báo cáo quản trị cần có sự so sánh:

  • Kết quả đã diễn ra, kết quả kỳ vọng, thực tế đạt được
  • So sánh các cửa hàng với nhau
  • So sánh các tháng với nhau
  • So sánh các cơ cấu chi phí với nhau

Từ đó cho đội ngũ điều hành quyết định về khách hàng, thị trường, cửa hàng, nhân sự, nguồn lực, hành động trọng yếu, lương thưởng,…

  1. Thiết kế sơ đồ tổ chức

Không rõ ràng chức năng nhiệm vụ, tuyển sai người là nguyên nhân hàng đầu cho những rối loạn, không hiệu quả trong tổ chức.

Từ các năng lực trọng yếu của tổ chức để thiết kế sơ đồ tổ chức, kết hợp với quỹ lương đã tính toán ở phần kết quả kinh doanh.

Trong giai đoạn phát triển một nhân sự có thể kiêm nhiệm nhiều vị trí nhưng cần làm rõ 4 nhóm chức năng bao gồm:

  • Cấp CEO: Định hướng
  • Cấp Giám đốc: Tổ chức thực hiện
  • Cấp quản lý: Lập kế hoạch, giám sát, đánh giá
  • Cấp chuyên viên: Thực hiện công việc

Theo giai đoạn phát triển để đưa kế hoạch bổ sung nguồn lực thực hiện các kết quả trọng yếu cho công ty phù hợp.

  1. Cơ cấu lương và năng lực nhân sự

Tuyển nhầm người không phù hợp gây lãng phí quỹ lương, nguồn lực đào tạo, huấn luyện con người. Không thúc đẩy được hiệu suất nhân sự.

Để vận hành cỗ máy kinh doanh cần các năng lực nhân sự như thế nào?

Con người phù hợp là con người có những đặc điểm và hành vi phù hợp với công việc của tổ chức. Ví dụ: cần 1 người có kinh nghiệm quản lý 5 cửa hàng hay hỏi rõ xem ở công việc cũ nhân sự này đã làm việc gì tương tự chưa? Chi tiết như thế nào? Nếu họ chưa từng làm, thì cần tìm hiểu xem nhân sự này có tiềm năng để đào tạo hay không?

  1. Tạo động lực nhân sự

Việc ép người khác làm việc họ không muốn sẽ tốn công và không bền vững.

Hãy dành thời gian đánh giá động lực của nhân sự và hỗ trợ họ phát triển dài hạn. Nếu có nhiều nhân sự hãy quan tâm đến các nhân sự key và hướng dẫn họ cách quan tâm đến đội ngũ nhân sự cấp thấp hơn.

Chú ý một nhu cầu luôn ẩn dưới các nhu cầu khác, một nhân sự mong muốn học hỏi phát triển để kiếm nhiều tiền hơn thì động lực của họ là về Thu nhập.

  1. Bảng chỉ số vận hành

Mọi hành động trong doanh nghiệp có được thể hiện bằng kết quả hay không? Chú ý cân bằng giữa việc đánh giá chỉ số trong ngắn hạn và dài hạn. Để xuyên suốt 9 vấn đề kể trên.

Đây là bảng chỉ số theo dõi giám sát tình hình vận hành mà doanh nghiệp nào cũng cần có( ở đây chọn ra 7 chỉ số quan trọng nhất của vận hành kinh doanh bán lẻ). Lợi ích của chỉ số:

  • Tạo ra góc nhìn chung cho các bộ phận
  • Tạo ra văn hóa quyết định dựa trên số liệu
  • Nắm bắt và ra quyết định dựa trên tính liên kết các bộ phận và chịu trách nhiệm riêng từng bộ phận

Tài liệu được tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn. Riêng tháng 4 Ngọc có gặp và tư vấn cho 80 Doanh nghiệp. Mình tin những NỖI ĐAU chung nhất này sẽ giúp các DN nhỏ giải quyết được những vấn đề đang gặp phải.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Gọi ngay